วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การลิงค์หรือการเชื่อมโยงเวฟเพจซ์

การลิงค์หรือการเชื่อมโยงเวฟเพจซ์


การเชื่อมโยงหรือการลิงค์สามารถทำได้หลายระดับ อาจจะทำการเชื่อมโยงภายในเพจซ์เดียวกันหรือโฮมเพจเดียวกัน การเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจอื่น และการเชื่อมโยงไปยังเพจซ์หรือโฮมเพจในเว็บไซด์อื่น นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงไปยังสื่อมีเดียวต่างๆ โดยการใช้เท็กซ์และภาพเป็นสื่อเชื่อมโยงไปยังสื่อต่างๆ เช่นเชื่อมโยงจากการคลิกที่ข้อความหรือภาพ เพื่อไปแสดงเว็บเพจ ภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียงเป็นต้น


การเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศในหน้าเดียวกัน

การเชื่อมโยงในหน้าเดียวกันหมายถึงการเชื่อมโยงที่อยู่ในกรอบเฟรมเดียวกันเวิร์ด2000 ได้ออกแบบให้เชื่อมโยงได้สามแบบคือ การเชื่อมจากส่วนต่างๆไปยังส่วนบนสุดของเฟรม และการเชื่อมโยงไปยังหัวข้อหรือ heading และการเชื่อมโยงไปยังส่วนที่ทำ book mark ไว้ จากเครื่องมือดังกล่าวนี้ใช้ในการเชื่อมโยงเพื่อทำเอกสารไฮเปอร์เท็กซ์ได้เป็อย่างดี การเชื่อมโยงอาจเชื่อมโยงจากภาพไปยังข้อความหรือจากข้อความไปยังภาพ หรือจากภาพเคลื่อนไหวไปยังวัตถุอื่นๆ และในทางที่กลับกัน การเชื่อมโยงในหน้าเดียวกันเหมาะสำหรับการเชื่อมโยงเอกสารมีขนาดยาวๆ มีมากกว่าหนึ่งหน้าขึ้นไปลักษณะการเชื่อมโยง เช่นเช่นการคลิกที่บันทัดในหน้าหนึ่งเชื่อมโยงไปยังบรรทัดในอีกหน้าหนึ่งเป็นต้น สมมัติให้คลิกในบรรทัดที่หนึ่งแล้วให้ไปที่บรรทัดที่10 บรรทัดที่ 10 จะขึ้นมาแสดงผลที่บรรทัดแรกของเฟรม ดังเช่นเมื่อคลิกที่บรรทัดที่1 แล้วให้เลื่อนมาแสดงผลที่บรรทัดที่ 10 ซึงในบรรทัดนี้จะต้องทำ heading หรือ bookmarkไว้ก่อน จากนั้นดยการไฮไลท์บรรทัดที่1 คลิกขวาจะปรากฏเมนูให้เลือก hyperlink ที่ทำbookmark ชื่อ ten ไฮไลท์ที่ ten แล้วคลิก ok



การเชื่อมโยงไปยังวัตถุอื่นๆที่เก็บอยู่ในรูปของแฟ้มข้อมูล

การเชื่อมโยงเพื่อไปเปิดไฟล์ซึ่งอาจเป็นไฟล์เอกสารหรือเป็นไฟล์ภาพ ซึ่งสามารถกำหนดได้ว่าให้ไปแสดงผลที่ใด เช่นในเฟรมที่ออกแบบไว้แล้ว หรือให้แสดงในวินโดว์ใหม่ขึ้นมาซ้นเวฟเพจซ์ที่กำลังแสดงอยู่ เช่นการออกแบบหัวข้อข่าวไว้ในเฟรมทางด้านซ้ายเมื่อคลิกข่าวสำนักงานแล้วให้แสดงข่าวในเฟรมทางด่านขวา ทำได้โดย
(1)ให้เมาซ์ชี้ที่หัวข้อข่าวสำนักงานแล้วคลิกขวาเข้าไปที่เมนูการเชื่อมโยงหลายมิติ

(2) ให้คลิกตำแหน่งเฟรมที่จะแสดงข่าวซี่งจะมีเฟรมจำลองที่เราออกแบบหน้าจอภาพไว้ให้คลิกตำแหน่งเฟรมที่ต้องการให้แสดงข่าว

(3) จากนั้นให้ไปคลิกที่ไฟล์เพื่อกวาดหาตำแหน่งไฟล์ที่ต้องการ ซึ่งจะต้องทำการพิมพ์และบันทึกไว้แล้วในรูปของเวฟเพจซ์เพราะถ้าเป็นไฟล์เอกสารธรรมดาเครื่องจะเสียเวลาในการเปิดเอกสารนานกว่า สำหรับไฟล์ภาพสามาเปิดได้เลยโดยไม่ต้องแปลงเป็นเวฟเพจ
จะเห็นว่าสามารถที่จะคลิกที่วัตถุอะไรก็แล้วให้เชื่อมโยงไปเปิดไฟล์และให้แสดงผลที่เฟรมที่ต้องการ ในกรณีที่ให้แสดงผลอยู่ในหน้าต่างใหม่ต่างหากจากหน้าต่างหรือเฟรมที่กำลังแสดงผลปัจจุปัน เช่นการใส่ภาพในตาราง แล้วเปิดภาพเป็นหน้าต่างใหม่ จากการคลิกที่วัตถุที่กำหนดอาจเป็นข้อความหรือภาพไอคอน เมื่อคลิกภาพไอคอนหรือวัตถุอื่นเช่นข้อความแล้วให้ไปเปิดไฟล์ภาพ ในกรณีที่ให้แสดงภาพในหน้าต่างใหม่ให้เข้าไปที่เมนูหลัก format แล้วไปที่ frame แล้วเลือกกำหนดแบบเปิดเฟรมใหม่


จากนั้นให้ทำการเชื่อมโยงเหมือนกับที่แล้วมา ในขั้นตอนที่เข้าไปที่การเชื่อมโยงหลายมิติแล้วได้หน้าต่างกำหนดค่าให้ไม่ต้องเลือกเฟรมแสดงผลแต่ให้เลือกใน drop down box หรือช่องเมนูเลือกข้อความ เมื่อคลิกที่หมุดทางขวาแล้วให้เลือกเปิดในหน้าต่างใหม่หรือ new window

http://race.nstru.ac.th/home/e-weblog/member/hussachai/document/hussachai/web4_link.doc

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2552 เวลา 18:29

    ครูหน่อยจ๋า เป็นไงบ้าง

    เมื่อกี้โทไปหาอาจารย์จันทร์ชลีมา

    เค้าบอกว่าทำวิจัยไม่ถูกเลย

    ^^ แต่เกรดออกไปแล้วเรียบร้อย

    ไม่ถึงเกณฑ์...

    ตอบลบ