วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การเลือกเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับงาน

ตัวเลือกฮาร์ดแวร์ที่มีมากขึ้นในปัจจุบันจะช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถค้นหาเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับงานที่ต้องทำได้ และด้วยความสามารถในการทำงานร่วมกันของโซลูชันซอฟต์แวร์ชั้นนำ ทำให้สมาชิกทุกคนในทีมสามารถทำงานร่วมกันและใช้ข้อมูลร่วมกันได้ง่ายเมื่อใช้เครื่องเดสก์ท็อปที่อยู่ในเครือข่าย โปรดดูตัวเลือกฮาร์ดแวร์ต่างๆ ต่อไปนี้ว่าสามารถตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจที่แตกต่างกันในปัจจุบันได้อย่างไร

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป: เครื่องคอมพิวเตอร์ประเภทนี้เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางทั้งสำนักงาน และเหมาะสำหรับพนักงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดทำเอกสาร งานบัญชี หรืองานอื่นๆ ที่ต้องใช้แป้นพิมพ์จะใช้เครื่องเดสก์ท็อป ซึ่งในปัจจุบันเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีราคาไม่แพง อีกทั้ง คุณไม่ต้องกังวลกับการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์ ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows XP สามารถทำงานร่วมกับชุดโปรแกรม Office Small Business Edition 2003 ล่าสุดที่ทรงประสิทธิภาพได้ โดยคุณสามารถติดตั้งทั้งสองโปรแกรมมาพร้อมกับเครื่องเดสก์ท็อปใหม่ ซึ่งจะทำให้คุณปรับรุ่นฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์ได้ง่าย

คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค: เนื่องจากในปัจจุบันคุณสามารถพกพาเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คไปยังที่ต่างๆ และใช้ทำงานโดยส่วนใหญ่ได้เช่นเดียวกับเครื่องเดสก์ท็อป เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับพนักงานที่ไม่ได้ทำงานอยู่กับที่ตลอดเวลา คอมพิวเตอร์โนตบุ๊คมีน้ำหนักที่เบากว่า ราคาถูกกว่า และแบตเตอรีที่ใช้งานได้นานกว่า และด้วยการทำงานแบบไร้สาย คอมพิวเตอร์ประเภทนี้จึงเหมาะกับพนักงานไม่ได้ทำงานอยู่กับที่ ในเรื่องการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสามารถเรียกใช้ซอฟต์แวร์เดียวกับที่ใช้ในเครื่องเดสก์ท็อปได้ ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในเรื่องการใช้ไฟล์ร่วมกัน และการทำงานร่วมกันอื่นๆ สมาชิกในทีมบางคนอาจทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ในขณะที่บางคนทำงานบนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้ คุณอาจใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเป็นเครื่องเดสก์ท็อปเครื่องที่สอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต่อเข้ากับจอคอมพิวเตอร์และแป้นพิมพ์สำหรับใช้งานในสำนักงาน

Tablet PC: เครื่องคอมพิวเตอร์ที่คล้ายกับโน๊ตบุ๊ตในราคาที่ใกล้เคียงกันคุณอาจใช้เครื่อง Tablet PC ที่ทำงานทั่วไปได้เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊ค เครื่อง Tablet PC มีขนาดเล็กและเบากว่าโน๊คบุ๊ค และยังมีหน้าจอที่ใช้ปากกาเขียนได้ ซึ่งคุณสามารถแก้ไขเอกสารและส่งอีเมลโดยใช้ลายมือของตนเองได้ เครื่องสามารถแปลงสิ่งที่คุณเขียนเป็นข้อความได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการเขียนที่บรรจง (หรือเขียนอย่างหวัดๆ) ของคุณ สำหรับพนักงานที่ทำงานนอกสถานที่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการจดบันทึก เครื่อง Tablet PC จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับการใช้งานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ คุณยังได้รับประโยชน์ในด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งสามารถเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์ใดๆ ที่ทำงานร่วมกับ Windows XP ได้ และสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมที่มีอยู่ใน Microsoft Office 2003 ซึ่งได้แก่ Word, Excel, Outlook และ PowerPoint

คอมพิวเตอร์มือถือ: แม้ว่าคุณจะจัดเก็บข้อมูลลงในเครื่องเดสก์ท็อปของคุณไว้อย่างเรียบร้อยเมื่อคุณกลับมายังสำนักงาน แต่คุณอาจต้องการจัดการข้อมูลต่างๆ ขณะที่คุณอยู่นอกสถานที่ ตัวเลือกหนึ่งคือเครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ หรือ Personal Digital Assistant (PDA) ซึ่งคุณสามารถจัดการรายชื่อผู้ติดต่อ ปฏิทิน รายการที่ต้องทำ และข้อมูลส่วนบุคคล คอมพิวเตอร์มือถือมาพร้อมกับคุณสมบัติที่หลากหลาย บางรุ่นมีความสามารถในการใช้งานแบบไร้สายที่สามารถส่งอีเมล ส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที (Instant Messaging) และเรียกดูเว็บได้ เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือโดยส่วนใหญ่จะมีการทำข้อมูลให้ตรงกับเครื่องเดสก์ท็อปเพื่อให้ข้อมูลของคุณทันสมัยและเป็นการสำรองข้อมูล และอย่าลืมว่า คุณคงไม่ต้องการที่จะป้อนข้อมูลจำนวนมากลงในเครื่องที่มีขนาดเล็ก คอมพิวเตอร์มือถือจึงไม่ใช่สิ่งที่จะมาแทนที่เครื่องคอมพิวเตอร์ PC หากคุณใช้ระบบปฏิบัติการ Windows คุณจะคุ้นเคยกับ Windows Mobile 2003 สำหรับเครื่อง Pocket PC และการเชื่อมต่อกับเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows โดยตรง

ตัวเลือกฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะทำให้พนักงานของคุณมีโอกาสได้ใช้เครื่องมือที่เหมาะกับความต้องการมากที่สุด และประโยชน์ของการใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่คุ้นเคย เช่น Windows XP และ Microsoft Office จะทำให้มั่นใจได้ว่าพนักงานของคุณสามารถเริ่มต้นและทำงานได้อย่างรวดเร็ว

http://www.microsoft.com/thailand/smallbusiness/themes/winxp/article7.mspx

4 ความคิดเห็น: